Ăn chay là chế độ ăn uống sử dụng nguyên liệu 100% từ thực vật, Không sử dụng thịt cá hay các chế phẩm khác của động vật. Nhiều người đến con đường ăn chay do tín ngưỡng tôn giáo nhưng cũng có rất nhiều người chọn ăn chay vì những lợi ích cho sức khỏe. Dù qua nhiều kiểm định ăn chay phù hợp với tất cả mọi đối tượng nhưng với bà bầu thì sao, Đại An Vegan sẽ giúp bạn lên danh sách những thực phẩm chay cần thiết cho mẹ bầu khi mang thai nhé.

Mang  thai liệu có ăn chay được không?

Rất nhiều người suy nghĩ rằng khi ăn chay, thức ăn chay sẽ không đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi trong bụng, nhưng trái lại nếu bạn biết xấy dựng một chế độ ăn chay hợp lý sẽ mang lại rất nhiều  lợi ích cho mẹ bé, thậm chí còn ít độc hại hơn khi ăn mặn.

Những vitamin và dưỡng chất thiết yếu có trong thịt cá đều có trong thực phẩm ăn chay, chỉ cần bạn tìm hiểu và kết hợp một cách hợp lý là được

Tuy nhiên, khi áp dụng thực đơn chay cho bà bầu, cũng cần phải lưu ý rằng, với một số chế độ ăn chay khắt khe như ăn thuần chay thì cơ thể mẹ rất dễ bị thiếu hụt vitamin B12, canxi hay sắt, từ đó gây nguy hại cho thai nhi như thiếu máu, dị tật ống thần kinh, suy dinh dưỡng,…

Vì vậy theo lời khuyên của các chuyên gia, tốt hơn hết các mẹ nên chọn chế độ ăn chay có trứng và sữa.

 

Những chất cần thiết trong thực phẩm chay cần thiết cho mẹ bầu.

 

1. Sắt

Khi mang thai, nhu cầu về máu của các mẹ sẽ tăng cao, vì vậy việc bổ sung sắt là hoàn toàn cần thiết.

Thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn làm tăng nguy cơ sinh non, trẻ ốm yếu.

Để bổ sung sắt, các mẹ có thể sử dụng đậu nành cùng các sản phẩm từ đậu nành, yến mạch, lúa mạch hay đậu xanh. 25mg sắt mỗi ngày sẽ giúp lượng máu trong cơ thể bà bầu tăng lên đến 50%, đảm bảo cho sự phát triển của thai kỳ

2. Canxi

Canxi là hoạt chất không thể thiếu trong việc hình thành và phát triển của xương thai nhi.

Ngoài hải sản hay các loại thực phẩm mặn khác thì canxi cũng có thể tìm thấy trong nhiều nguyên liệu thực vật như phô mai, yaourt, sữa, các loại đậu, nước trái cây, hạt hướng dương, sung muối cùng các loại rau có màu xanh đậm.

Thực phẩm chay cho bà bầu mỗi ngày cần đáp ứng được 1000mg canxi.

3. Kẽm

Mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung 11mg kẽm qua các loại đậu hoặc viên uống Vitamin. Loại hợp chất này có vai trò quan trọng trong việc phát triển mô xương và hình thành tế báo DNA

4.Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết hỗ trợ cho sự phát triển của răng và xương, thiếu chúng trẻ em sẽ bị còi xương bẩm sinh

Các bà mẹ mang thai có thể bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng và sử dụng các sản phẩm sữa

5. I ốt

Với bà bầu, i ốt cần thiết cho việc điều chỉnh chức năng tuyến giáp, tăng cường trao đổi chất và kích thích trí tuệ của trẻ. Thiếu I ốt, cơ thể mẹ dễ bị suy nhược và nghiêm trọng hơn là sinh non, sảy thai, thai chết lưu.

6. Các chất Protein

Protein là hợp chất quan trọng giúp tạo ra tế bào cơ thể bé, kích thích hormone hỗ trợ sự phát triển của thai nhi

Các thực phẩm giàu protein từ rau củ mà các mẹ có thể dễ dàng tìm mua là: trứng, sữa, yến mạch, các loại đậu, ngũ cốc, hạnh nhân, đậu phụ, hạt thông, cùng một số các loại hạt khác

7. Vitamin D12

Vào 3 tháng đầu thai kỳ, một số vật liệu di truyền và não của bé đã bắt đầu phát triển, các mẹ cần chú ý bổ sung thêm 2,6mg vitamin B12 trong thực đơn ăn chay hàng ngày.

Dưỡng chất này có nhiều trong ngũ cốc và sữa đậu nành.

 

Những nguyên tắc vàng xây dựng thực đơn chay cho bà bầu

– Thứ nhất: bạn nên tìm những cửa hàng thực phẩm chay ngon sạch gần với địa điểm nơi mình sinh sống và làm việc, để thuận tiện cho việc mua bán

Ngoài ra những cửa hàng thực phẩm chay phải có uy tín, chất lượng, cũng như hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho mẹ bầu

– Thứ hai: Thay đổi thực đơn hằng ngày để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé

– Thứ ba: Nên chia nhỏ thành 4 – 6 bữa ăn trong ngày để giúp bà bầu không bị ốm nghén đồng thời kiểm soát tốt hơn cân nặng trong suốt thai kỳ.

Chúc mẹ bầu thành công trong việc kết hợp thực đơn ăn chay nhé!