Vào khoảng cuối tháng thứ 6 thai kỳ, cơ thể bà bầu đã có thể bắt đầu tiết sữa non, đây cũng là giai mà người mẹ nên tăng cường các thức ăn lợi sữa. Vậy nên câu hỏi nên ăn gì để lợi sữa vẫn là một câu hỏi được hầu hết cả các mẹ bầu ở giai đoạn này quan tâm. Lời khuyên chân thành cho cho các bà bầu sắp sinh đó chính là sử dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng thành phần dinh dưỡng hợp lý, nên ăn thêm những bữa phụ nhằm cung cấp năng lượng, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi. Nếu bạn chưa chú ý đến những món ăn lợi sữa cho bà bầu sắp sinh thì ngay bài viết của c3phuxuyena.edu.vn dưới đây nhé!

4 món ăn lợi sữa cho bà bầu sắp sinh

Từ cuối quý 2 của thai kỳ, 4 hoóc môn chính là estrogen, progesterone, prolactin, oxytocin đầu bắt đầu kích thích việc sản xuất sữa non. Như vậy có nghĩa là từ giai đoạn này đến cuối thai kỳ, mẹ đã có một lượng sữa non sẵn sàng cho bé ngay sau khi sinh rồi. Do đó, mẹ bầu cần phải chuẩn bị một chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho các cơ quan sản xuất sữa trong cơ thể. Một số món ăn lợi sữa cho bà bầu sắp sinh và sức khỏe của thai nhi mà mẹ bầu nên sử dụng:

1. Sữa bà bầu, sữa chua và nước

Sữa bầu chứa hầu hết các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ bầu và thai thi, vì vậy bạn nên sử dụng trong toàn bộ thai kỳ. Nếu sau khi sinh, phần sữa bầu vẫn còn, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục dùng để có nhiều sữa cho bé bú.

món ăn lợi sữa cho bà bầu (01)

Sữa chua sẽ cung cấp canxi, protein, vitamin, và các loại chất khoáng cần thiết cho cả thai phụ và thai nhi. Trong sữa chua còn chứa các lợi khuẩn giúp cải thiện hệ tiêu hóa.

Nước cần thiết cho tất cả các hoạt động sống của bà bầu, bạn nên uống ít nhất 3 lít nước mỗi ngày. Càng gần ngày sinh, nhu cầu về nước càng tăng cao, các mẹ cần bổ sung đầy đủ nước để giai đoạn mang thai và sinh nở thuận lợi..

2. Canh gà ác nấu hạt câu kỷ tử

Hạt câu kỷ tử chứa nhiều betain tốt cho hệ tiêu hóa, các loại vitamin B, C làm giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress và còn có cả canxi, sắt, photpho tốt cho xương khớp. 

Gà ác thì giàu sắt, protein, vitamin và các yếu tố vi lượng hơn so với các giống gà khác.

3. Ức gà xào măng tây

Trong thịt gà chứa nhiều protein, vitamin B6, vitamin A, photpho cùng các khoáng chất tốt cho xương, răng và hệ tim mạch. Axit amin tryptophan trong thịt gà còn có khả năng làm giảm căng thẳng, giúp người bà bầu không bị trầm cảm khi mang thai. 

Trong khi đó, măng tây lại chứa nhiều acid folic có tác dụng bổ máu và hỗ trợ sản xuất sữa.

món ăn lợi sữa cho bà bầu (02)

4. Canh xương bò hầm đậu đỏ

Xương bò rất giàu canxi, đạm,… còn đậu đỏ giàu chất xơ tốt cho tiêu hóa, đồng thời bổ sung sắt, vitamin B1, B6 tốt cho hệ thần kinh, giảm mệt mỏi, stress. Trong các loại hạt ngũ cốc nói chung và hạt đậu đỏ nói riêng còn chứa một loại chất hoạt động tương tự như estrogen, giúp tuyến vú phát triển sẵn sàng cho sự tiết sữa.

Mẹ khỏe sẽ sinh con khỏe, do đó việc nạp đầy đủ dinh dưỡng luôn là ưu tiên hàng đầu trong suốt giai đoạn mang thai. Từ tháng thứ 6 trở đi, ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm giúp cả thai phụ và thai nhi khỏe mạnh, bạn cũng cần ăn thêm các món ăn lợi sữa cho bà bầu để sữa về ngay sau khi sinh cho con bú.

>> Xem thêm: Thực phẩm giàu chất sắt cho bà bầu